วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

กาแฟยามบ่าย

 กาแฟยามบ่าย

      ในปัจจุบันคงปฎิเสธไม่ได้ว่า "กาแฟ" กลายเป็นเครื่องดื่มสำคัญสำหรับนึกศึกษาและคนวัยทำงาน นอกจากกลิ่นและรสชาติที่ชวนน่าหลงไหล ยังมีทั้งคาเฟอีน(咖啡因:kāfēiyīn)เป็นตัวกระตุ้นให้มีพลังในการเรียนหรือการทำงานในช่วงบ่ายต่อไป

     ผมเองเริ่มดื่มกาแฟตั้งแต่ช่วง ม.6 เนื่องจากตอนนั้นต้องเร่งตั้งใจอ่านหนังสือ กาแฟจึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผมเป็นอย่างมาก ในตอนนั้นผมเริ่มดื่มจาก "กาแฟสำเร็จรูป" (现成咖啡:xiàn chéng kāfēi)ซึ่งจะเป็นกาแฟดำต้องมาเติมนมและน้ำตาลเพิ่มเอง ทำให้ผมเริ่มเปลี่ยนไปซื้อ "การแฟ 3 in 1" (三合一咖啡:sānhéyī kāfēi)มาดื่มเนื่องจากสะดวกต่อการชง 

     ต่อมาเมื่อเข้าพบได้รู้จักกับ "กาแฟสด"(现磨咖啡:xiànmó kāfēi)มันยิ่งทำให้ผมหลงหลักกาแฟมากยิ่งขึ้น วันนี้จึงอยากนำคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกาแฟมาคุยกัน โดยเริ่มจากกาแฟน้องอนุบาลก่อ


 Latte Coffee   拿铁咖啡 [nátiě kāfēi]    
     
     ที่ถูกเรียกว่าเป็นกาแฟอนุบาลก็เพราะว่าเป็นการผสมระหว่างนม 3 ส่วนกับกาแฟเพียง 1 ส่วนเท่านั้น เหมาะสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มดื่มกาแฟ 



Capuccino 卡布奇诺咖啡
 [kǎbùqínuò kāfēi]

     มีระดับความเข้มข้นในระดับปานกลางแต่จะพิเศษโดยบนหน้าของกาแฟจะมีฟองนมหนานุ่ม(泡沫:pào mò)เพิ่มเข้ามา



     Mocha Coffee 摩卡咖啡 [mókǎ kāfēi]

     เป็นกาแฟที่ได้รับความนิยมในหมู่ของสาวๆเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นกาแฟที่มีส่วนผสมของช็อกโกแลต(巧克力:qiǎo kè lìจึงทำให้มีรสชาติคล้ายกับไมโลหรือโอวันตินนิยมดื่มเป็นแบบเย็น




Americano Coffee 
美式咖啡 [měishì kāfēi]

     คนไทยจะคุ้นเคยกับ "โอเลี้ยง" ซึ่งในภาษาอังกฤษจะนิยมดื่มเป็นกาแฟร้อน เรียกว่าอเมริกาโน หรือเรียกง่ายๆว่า "กาแฟดำ"(黑咖啡:hēi kāfēi



Espresso Coffee 
浓缩咖啡 [nóngsuō kāfēi]

      เป็นกาแฟที่มีความเข้มข้นที่สุด โดยปกติแล้วจะดื่มเป็นแบบร้อน แบบเป็นเหมือนกาแฟช๊อดเดียว (คล้ายๆยาดองของไทย) แต่ในเมืองไทยจะนิยมในรูปแบบกาแฟเย็นมากกว่า เนื่องจากความเข้มข้นทำให้ต้องมีการเติมนมและน้ำตาลเพื่อให้รสชาติดื่มง่ายขึ้น



    โดยส่วนตัวผมชอบดื่ม Espresso เป็นพิเศษเนื่องจากความเข้มข้นของมันทำให้ผมมีแรงในการทำงานในช่วงบ่ายได้เป็นอย่างดี สำหรับเพื่อนๆท่านอื่นชอบดื่มอะไรกันบ้างครับ?


ภาษาจีนฉันทำได้
ครูพี่รัน




ที่มาของรูปภาพ
1.http://images.fineartamerica.com/images-medium-large/cappuccino-coffee-n-cookies-tracy-hall.jpg
2.http://thebeehiveblog.net/wp-content/uploads/34-mocha-coffee.jpg
3.https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjJATONZwl7OiwiYVUu3ZDs9QgVZQbRKfTT7WqYi1tmtEqgYJu4YT8KxGTDJ2N1UhzxY1TO7bzjKFJAUDc8f8Gdu-y9iaEWIUDxS5O0pRxKQbJz-YpsAmKg7meuNxKZhIDE_ldc4mM-fy20/s1600/latte-art.jpg
4.http://www.blog.myclub100.co.uk/wp-content/uploads/2013/03/coffee2.jpg
5.http://ak1.picdn.net/shutterstock/videos/2308778/preview/stock-footage-sugar-being-dropped-in-super-slow-motion-into-a-cup-against-a-white-background.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น