วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ประชาคมอาเซียน AEC (1)

ธงประชาคมอาเซียน
    AEC หรือ ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (东盟经济共同体:dōngméng jīngjì gòngtóngtǐ)เป็นการรวม 10 ประเทศในแถบอาเซียน Asean
东盟:dōngméng)เข้าด้วยกัน
     การรวมตัวกันทำให้เกิด "เขตการค้าเสรีอาเซียน"(东盟自由贸易区: dōngméng zìyóumàoyìqū)ซึ่งทำให้การข่นส่งหรือการเข้ามาทำงานหรือลงในแต่ประเทศต่างๆจะง่ายยิ่งขึ้น 

10 ประเทศมีประเทศใดบ้าง มาดูกันครับ

Thailand ไทย
泰国(
tàiguó
Kingdom of Thailand ราชอาณาจักรไทย 
(泰国:tàiguó)

เมืองหลวงคือกรุงเทพมหานคร มีพื้นที่ 513,115.02 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วย 77 จังหวัดส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ และใช้ภาษาไทยเป็นภาษาราชการ ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย โดยมีพระมหากษัตริย์เป็นองค์                                                 ประมุขของประเทศ

Laos ลาว
老挝(
lǎowō)
The Lao People's Democratic Republic of Lao PDR 
สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) 
老挝人民民主共和国:lǎowōrénmínmínzhǔgònghéguó

เมืองหลวงคือ เวียงจันทน์ ติดต่อกับประเทศไทยทางทิศตะวันตก โดยประเทศลาวมีพื้นที่ประมาณครึ่งหนึ่งของประเทศไทย คือ 236,800 ตารางกิโลเมตร พื้นที่กว่า 90% เป็นภูเขาและที่ราบสูง และไม่มีพื้นที่ส่วนใดติดทะเล ปัจจุบัน ปกครองด้วยระบอบสังคมนิยม โดยมีประชากร 6.4 ล้านคน ใช้ภาษาลาวเป็นภาษาหลัก แต่ก็มีคนที่พูดภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาฝรั่งเศสได้ ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ 


Cambodia กัมพูชา
柬埔寨(jiǎnpǔzhài
Kingdom of Cambodia ราชอาณาจักรกัมพูชา(柬埔寨:jiǎnpǔzhài)

เมืองหลวงคือ กรุงพนมเปญ เป็นประเทศที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศไทยทางทิศเหนือ และทิศตะวันตก มีพื้นที่ 181,035 ตารางกิโลเมตร หรือขนาดประมาณ ใน ของประเทศไทย ประชากรกว่า 80% อาศัยอยู่ในชนบท 95% นับถือศาสนาพุทธนิกายเถรวาท ใช้ภาษาเขมรเป็นภาษาราชการ แต่ก็มีหลายคนที่พูดภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส และเวียดนามได้


Vietnam เวียดนาม
越南(yuènán
The Socialist Republic of Vietnam สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม 
越南:yuènán)

เมืองหลวงคือ กรุงฮานอย มีพื้นที่ 331,689 ตารางกิโลเมตร จากการสำรวจถึงเมื่อปี พ.ศ.2553 มีประชากรประมาณ 88 ล้านคน ประมาณ 25% อาศัยอยู่ในเขตเมือง ส่วนใหญ่ร้อยละ 70 นับถือศาสนาพุทธนิกายมหายาน ที่เหลือนับถือศาสนาคริสต์ ปัจจุบัน ปกครองด้วยระบอบสังคมนิยมคอมมิวนิสต์
 


Singapore สิงคโปร์
新加坡(xīnjiāpō
The Republic of Singapore 
สาธารณรัฐสิงคโปร์ (新加坡:xīnjiāpō

เมืองหลวงคือ กรุงสิงคโปร์ ตั้งอยู่บนตำแหน่งยุทธศาสตร์ที่เป็นศูนย์กลางคมนาคมทางเรือของอาเซียน จึงเป็นประเทศที่มีการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจมากที่สุดในย่านนี้ แม้จะมีพื้นที่ราว 699 ตารางกิโลเมตรเท่านั้น มีประชากร 4.48 ล้านคน ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาทางการ แต่มีภาษามาเลย์เป็นภาษาประจำชาติ ปัจจุบันใช้การปกครองแบบสาธารณรัฐ (ประชาธิปไตยแบบรัฐสภา มีสภาเดียว)


     ยังเหลืออีก 5 ประเทศให้ติดตามต่อใน "ประชาคมอาเซียน AEC (2)"

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.kapook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น